Lợi ích khi cho trẻ học nhiều hơn một ngoại ngữ

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy có ích nhé!
  • 236
  •  
  •  
  •  

Một nghiên cứu của I-LABS, ĐH Washington cho thấy lợi ích của việc học ngôn ngữ thứ hai không chỉ là giao tiếp, mà còn là những lợi ích phi ngôn ngữ.

Trẻ song ngữ có xu hướng phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy tốt hơn trẻ đơn ngữ. Điều này có thể giải thích do trẻ song ngữ liên tục thực hành chuyển đổi giữa hai ngôn ngữ.

Việc học ngoại ngữ thứ 2 mang tới nhiều lợi ích phi ngôn ngữ

Trẻ học nhiều hơn một ngoại ngữ có bộ nhớ linh hoạt hơn so với các bạn cùng lớp đơn ngữ. Lợi thế này tiếp tục phát huy trong suốt quá trình về sau. Một số nghiên cứu cho thấy song ngữ có thể giúp trì hoãn sự suy giảm liên quan đến các khả năng như sự linh hoạt và trí nhớ nhận thức.

Dưới đây là 4 trong số những lý do quan trọng nhất mà bố mẹ nên cho con học một ngôn ngữ thứ hai.

Hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ ngay từ sớm

Học ngôn ngữ thứ hai ở giai đoạn sớm trong quá trình phát triển của trẻ có thể mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Trong đó có hoàn thiện các kỹ năng, nền tảng ngôn ngữ ngay từ nhỏ.

Nhiều người cho rằng học một ngôn ngữ thì sự hiểu biết của trẻ về ngôn ngữ mẹ đẻ sẽ bị ảnh hưởng. Thực tế, điều này hoàn toàn ngược lại. Khi học một ngôn ngữ thứ hai, một đứa trẻ học về cách sử dụng ngôn ngữ và các kỹ năng đọc viết. Các kỹ năng ngôn ngữ được tăng cường. Bởi giữa việc học một ngôn ngữ khác và phát triển khả năng đọc viết bằng tiếng mẹ đẻ có một mối liên kết chặt chẽ.

Trẻ học song ngữ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nhanh hơn trẻ đơn ngữ

Từ 4 đến 7 chính là “giai đoạn vàng” của việc học ngôn ngữ thứ 2 hiệu quả nhất. Trong giai đoạn này, việc tiếp nhận ngôn ngữ mới diễn ra một cách tự nhiên và trực quan. Với sự thoải mái, niềm vui trong việc học, trẻ sẽ thêm phần tự tin và phát triển tư duy khám phá. Bên cạnh đó, phát triển tốt hơn về kỹ năng xã hội, giao tiếp linh hoạt và tự tin. Kỹ năng phát âm tốt cả tiếng mẹ đẻ lẫn ngôn ngữ thứ 2.

Linh hoạt trong tư duy và nhận thức

Giáo sư Maria Polinsky – Đại học Harvard cho rằng trẻ em song ngữ sẽ phát triển khả năng kiểm soát nhận thức nhiều hơn so với trẻ em đơn ngữ. Cụ thể, đó là thông qua việc liên tục chuyển đổi qua lại giữa hai ngôn ngữ, trẻ em song ngữ có xu hướng trở thành những người đa nhiệm tốt hơn, là người giải quyết vấn đề và người suy nghĩ sáng tạo.


So sánh việc xử lý của não bộ ở trẻ song ngữ và đơn ngữ. Nguồn: I-LABS

Việc học sớm ngôn ngữ thứ hai không ảnh hưởng gì đến sự phát triển trí tuệ của trẻ, ngược lại giúp trẻ tập trung chú ý tốt hơn trong khi học so với trẻ chỉ biết tiếng mẹ đẻ.

Học ngoại ngữ có liên quan đến một số lợi ích nhận thức. Các nhà nghiên cứu trẻ em song ngữ nhận thấy rằng, so với các bạn đồng lứa đơn ngữ, có kỹ năng tư duy, nhận thức tốt hơn, sáng tạo hơn, trí nhớ được cải thiện, khả năng đa tác vụ tốt hơn và trí óc linh hoạt tốt hơn.

Các cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ Cornell cho thấy, trẻ học song ngữ phần lớn đều đạt điểm số cao hơn trong bài kiểm tra IQ so với những trẻ chỉ biết một ngôn ngữ.

Bằng cách dạy cho con bạn một ngoại ngữ từ nhỏ, bạn tạo cơ hội phát triển những lợi ích nhận thức mạnh mẽ sẽ giúp chúng thành công không chỉ trong học tập mà cả trong sự nghiệp tương lai.

Tăng khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Song ngữ cho rằng: tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ em song ngữ vượt trội đáng kể so với những người chỉ nói một ngôn ngữ.

Nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng của song ngữ đối với sự sáng tạo trong việc giải quyết toán học giữa các trẻ mẫu giáo song ngữ và đơn ngữ. Ba nhóm trẻ em đã tham gia vào nghiên cứu này: 13 trẻ song ngữ từ một trường mẫu giáo song ngữ, 10 trẻ song ngữ từ một trường đơn ngữ và 14 trẻ em từ một trường mẫu giáo đơn ngữ. Tất cả trẻ đã thực hiện nhiệm vụ giải quyết vấn đề toán học. Kết quả cả song ngữ sớm và một số hình thức giáo dục song ngữ ảnh hưởng đến sự sáng tạo toán học của trẻ em. Hơn nữa, sự khác biệt giữa trẻ song ngữ từ mẫu giáo song ngữ và trẻ đơn ngữ là nổi bật hơn cả. 

Việc học nhiều hơn một ngoại ngữ kích thích sự sáng tạo và giải quyết vấn đề của trẻ

Những khác biệt này có liên quan đến sự sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề cần thiết để chuyển từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Điều này có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng hữu ích trong các kiểu suy nghĩ khác. Và quan trọng hơn nữa dám nghĩ dám làm trong việc học, dám đổi mới trong quá trình học tập không chỉ riêng ngoại ngữ mà các môn học khác.

Do vậy, ba mẹ nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm sẽ kích thích não bộ hoạt động tốt hơn. Giúp trẻ rèn luyện được khả năng tư duy, phân tích và suy luận, hỗ trợ cho việc học sau này.

Hiểu biết sâu sắc hơn về 2 nền văn hóa

Học một ngôn ngữ thứ hai không chỉ là học từ và học giao tiếp. Trẻ đi sâu vào một ngôn ngữ mới sẽ mở rộng hiểu biết văn hóa. Chúng được tiếp xúc với các nền văn hóa, truyền thống và các giá trị mới.

Một nghiên cứu của Đại học Concordia gần đây đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ được dạy ngôn ngữ thứ hai có thể lớn lên để chấp nhận sự đa dạng về văn hóa và xã hội.

Vì vậy, việc học song ngữ giúp một đứa trẻ có thể hiểu văn hóa đa dạng hơn. Ví dụ: một đứa trẻ nói cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh sẽ am hiểu về văn hóa, lịch sử ở cả Việt Nam và nước Anh, Mỹ… nơi mà ngôn ngữ đó dùng làm tiếng mẹ đẻ qua các trải nghiệm.

Cũng giống như năng khiếu, não bộ của trẻ thường phát triển mạnh nhất vào những năm đầu đời, hỗ trợ đặc biệt cho khả năng học ngôn ngữ cho trẻ, nhưng sau nhiều năm não bộ của bé phát triển chậm lại và dần ổn định hơn.

Vì vậy, ba mẹ nên cho trẻ học ngoại ngữ sớm sẽ kích thích não bộ hoạt động tốt hơn, giúp cho trẻ rèn luyện được khả năng tư duy, phân tích và suy luận, hỗ trợ cho việc học sau này. Ngoài ra thì việc học ngoại ngữ cũng sớm giúp cho trẻ linh hoạt hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ này qua ngôn ngữ khác.

Back to Top