Bộ não của trẻ phát triển song ngữ

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy có ích nhé!
  • 39
  •  
  •  
  •  

Trẻ em trải nghiệm hai ngôn ngữ từ khi sinh ra thường trở thành người bản ngữ của cả hai. Trong khi người lớn thường phải vật lộn với việc học ngôn ngữ thứ hai và hiếm khi đạt được sự lưu loát giống như người bản ngữ.

Mỗi đứa trẻ là một “Thiên tài ngôn ngữ”

Khi sinh ra, bộ não của trẻ có thể cho biết sự khác biệt giữa tất cả 800 âm thanh. bao gồm các ngôn ngữ trên thế giới. Điều đó có nghĩa, trẻ có khả năng có thể học bất kỳ ngôn ngữ nào mà chúng tiếp xúc. Vì lý do đó, trẻ sơ sinh là “thiên tài ngôn ngữ”.

Trẻ học ngôn ngữ phụ thuộc vào việc xử lý âm thanh. Mỗi ngôn ngữ chỉ sử dụng khoảng 40 âm thanh ngôn ngữ, hoặc “âm vị”. Bằng cách lắng nghe ngôn ngữ (hoặc ngôn ngữ) được nói xung quanh, trẻ tìm ra trong số 800 âm vị mà chúng nghe được nhiều nhất.

Có thể xác định âm thanh ngôn ngữ bản địa là một trong những bước đầu tiên trong việc học ngôn ngữ. Trẻ sơ sinh lớn lên trong các hộ gia đình chỉ có một ngôn ngữ trở nên chuyên biệt hơnn trong tập hợp các âm thanh trong ngôn ngữ mẹ đẻ, ngôn ngữ được nói xung quanh chúng.


Bộ não của trẻ có thể cho biết sự khác biệt giữa tất cả 800 âm thanh

Trong nghiên cứu của mình, Giáo sư Viorica Marian, Đại học Northwestern (Evanston, IL) cho rằng những vùng não có liên quan khi song ngữ phải đối mặt với những từ có âm thanh tương tự. Việc học các ngôn ngữ dường như không cản trở trẻ học song ngữ khỏi việc học cả hai ngôn ngữ. Bởi vì, bộ não của trẻ rất linh hoạt. Những đứa trẻ lớn lên nghe hai ngôn ngữ, thì bộ não của trẻ có thể trở thành chuyên biệt để xử lý âm thanh của cả hai ngôn ngữ. Đối với trẻ chỉ nghe 1 ngôn ngữ, chúng cũng bắt đầu mất khả năng nghe sự khác biệt giữa các âm thanh ngoại ngữ.

Điều này cho thấy, não bé chuyên về bất kỳ ngôn ngữ hoặc ngôn ngữ nào có trong môi trường mà chúng được tiếp xúc. Những đứa trẻ song ngữ đang học tiếng Anh với tốc độ tương đương với các bạn đồng lứa đơn ngữ.

Sự phát triển của bộ não trẻ học 2 ngôn ngữ

Điều gì xảy ra trong não, khi một đứa trẻ học hai ngôn ngữ? Tiếp xúc với hơn 1 ngôn ngữ làm thay đổi cấu trúc của não bộ. Chức năng điều hành ở não giúp chúng ta lập kế hoạch, tập trung sự chú ý, giải quyết vấn đề và chuyển đổi giữa các tác vụ.

Các nghiên cứu tại Đại học Cornell về bộ não của những trẻ song ngữ từ khi còn rất nhỏ, cho thấy rằng về mặt kích hoạt não, các vùng não giống nhau kiểm soát có khả năng xử lý cả hai ngôn ngữ. Phát hiện quan trọng là so với trẻ đơn ngữ, trẻ song ngữ có não trước hoạt động mạnh mẽ hơn. Từ những ngày đầu tiên, trẻ song ngữ chuyển đổi qua lại giữa hai ngôn ngữ khác nhau và điều này có thể liên quan đến hoạt động gia tăng trong các lĩnh vực não liên quan đến chức năng điều hành.

Bộ não chuyên biệt có thể giúp trẻ tiếp thu 2 ngôn ngữ cùng lúc

Một nghiên cứu khác về “Bộ não song ngữ” của Tiến sĩ Judy Willis cho rằng bộ não song ngữ tham gia rất nhiều vào thách thức nhận thức giữa việc đánh giá giữa hệ thống song ngữ. Điều này đòi hỏi phải chú ý chức năng điều hành và tập trung vào ngôn ngữ đang được sử dụng trong khi cố tình kìm hãm hoạt động của hệ thống ngôn ngữ thứ hai.

Nói cách khác, trẻ song ngữ phải sử dụng bộ não của mình để lọc ngôn ngữ không sử dụng và tập trung có chủ ý. Bộ não linh hoạt của trẻ giúp đánh giá và xác định không chỉ ý nghĩa của từ, mà cả mô hình cấu trúc câu và ngữ pháp nào cũng được áp dụng và nhận ra các sắc thái phát âm duy nhất cho ngôn ngữ trọng tâm. Những trẻ đơn ngữ không có thêm những điều này các bước trong xử lý ngôn ngữ. 

Bài tập về chức năng điều hành mà những đứa trẻ song ngữ này thực hiện khi chúng chuyển đổi giữa các ngôn ngữ mang lại cho bộ não của chúng một sự tập luyện tuyệt vời. Và kết quả là, những đứa trẻ song ngữ đạt điểm kiểm tra nhận thức cao hơn so với các bạn cùng lứa.

Một số trẻ chỉ có thể quan sát, thu thập thông tin một cách lặng lẽ về ngôn ngữ mới. Các trẻ khác có thể tiếp tục giao tiếp bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng mà không nói ngôn ngữ mới. Hoặc trẻ có thể sử dụng các quy tắc của ngôn ngữ mẹ đẻ và áp dụng cho ngôn ngữ mới.

Trẻ nói đơn ngữ và song ngữ, não bộ cũng sẽ sử dụng các chiến lược khác nhau để học và phát triển. Khoảng 18 tháng tuổi, trẻ mới biết đi sẽ học từ vựng rất nhanh. Trẻ em đơn ngữ lần đầu tiên học từ vựng, trẻ cho rằng một đối tượng chỉ có thể có một tên duy nhất. Theo GS. Erika Hoff, Đại học Florida Atlantic bộ não trẻ có thể phân biệt giữa các ngôn ngữ khác nhau. Chúng có khả năng phát triển vốn từ vựng trong hai ngôn ngữ mà không bị nhầm lẫn.

Ví dụ một đứa bé học đơn ngữ, chúng đã được học từ “Quả táo”. Khi chúng ta hỏi “Hãy tìm cái quả táo”, thì đứa trẻ cho rằng đồ vật chỉ có thể có một cái tên duy nhất. Trẻ em song ngữ nhanh chóng biết rằng cùng một đối tượng có thể có nhiều hơn một tên. Ví dụ: “quả táo” cũng là “APPLE” bằng tiếng Anh. Cách thức não hoạt động theo cách mỗi một vật chỉ có 1 tên duy nhất không phải là chiến lược hoạt động tốt cho bộ não của trẻ học song ngữ.

Học hai ngôn ngữ giúp nâng cao nhận thức của trẻ về các tính chất và cấu trúc ngôn ngữ khác nhau của trẻ. Nhận thức ngôn ngữ hai cũng làm cho việc học một ngôn ngữ thứ ba dễ dàng hơn nhiều.

Back to Top