Một ngày làm việc của giáo viên Singapore

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy có ích nhé!
  • 265
  •  
  •  
  •  



Nền giáo dục hàng đầu thế giới

Singapore là đất nước được biết tới với nền giáo dục đào tạo hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu giáo dục nổi bật. Trong chương trình “Đánh giá học sinh quốc tế” (PISA) gần nhất diễn ra năm 2015 và trước đó là năm 2012, Singapore đứng đầu bảng xếp hạng với tổng số điểm của học sinh ở ba lĩnh vực Toán, Khoa học, Đọc hiểu cao nhất thế giới.

Giám đốc OECD Andreas Schle Rich nhận định rằng học sinh ở Singapore đặc biệt thành thạo Toán và Khoa học. Trung bình một học sinh 15 tuổi ở Singapore vượt học sinh các nước phương tây 10 tháng về trình độ với môn Đọc hiểu và vượt 20 tháng với môn Toán. Ngoài ra, học sinh Singapore cũng đạt điểm cao nhất trong các kỳ thi quốc tế khác.

Chúng ta có thể học tập những gì?

Đóng góp cho những kết quả trên chính là nhờ đội ngũ giáo viên chất lượng cao và đồng đều. Để trở thành giáo viên, họ phải là những người xuất sắc nhất, là những sinh viên được nhận vào các trường đại học danh tiếng nhất trên thế giới nhưng lựa chọn việc dạy học vì đam mê với nghề này.

Không chỉ chú trọng vào việc tuyển chọn, Singapore còn đầu tư rất nhiều để chất lượng giảng dạy liên tục được nâng cao thông qua việc đào tạo phát triển chuyên môn của mỗi giáo viên.

Trong 1 tuần làm việc (từ thứ 2 đến thứ 6), trung bình mỗi thầy cô sẽ có tổng cộng 36-37 tiếng làm việc ở trường. Trong đó, 12-13 tiếng được thầy cô dành cho việc giảng dạy, 5 tiếng dành ra để cùng học sinh sinh hoạt đầu giờ sáng và hoạt động ngoại khóa cuối giờ, 19 tiếng còn lại cho việc lên kế hoạch làm việc và học tập nâng cao chuyên môn.

Hoạt động tương tác ngoài giờ học cùng học sinh

7h sáng, thầy cô giáo có mặt để chuẩn bị sẵn sàng cho công việc. Vào 7h30, thầy cô sẽ hỗ trợ các em dành 15 phút yên tĩnh để tập trung đọc báo và tự suy nghĩ. Đây là thời gian rất quan trọng dể bắt đầu một ngày mới. Khi có tiếng chuông reo, học sinh đứng dậy chào cờ và hát quốc ca, điều này được cho là nuôi dưỡng tinh thần yêu nước trong mỗi em. Tiếp theo, thầy cô sẽ có khoảng 30 phút để lập kế hoạch và chuẩn bị cho những hoạt động trong ngày.

Nắm bắt tâm lý và ứng dụng các phương pháp hiện đại vào giảng dạy

Lứa tuổi của các em học sinh thường nhiều năng lượng và thích nói nhiều. Bởi vậy, nếu giáo viên không cho các em cơ hội bày tỏ, thì một cách tự nhiên, các em sẽ bị sao nhãng và dành năng lượng cho các việc khác. Hiểu tâm lý này, trong mỗi tiết học giáo viên thường cho các em làm việc nhóm. Cùng làm bài tập và tranh luận cũng là dạng thức đơn giản nhất để rèn luyện sự hợp tác.

Trong những thập kỉ vừa qua, chương trình học cải cách tại Singapore yêu cầu các em suy nghĩ và ứng dụng nhiều hơn. Giáo viên sẽ không đánh giá học sinh chỉ dựa trên điểm số mà tập trung giúp học sinh nhận thức được điều gì đang xảy ra trên thế giới, điều ấy đang tác động trực tiếp/gián tiếp thế nào tới cuộc sống của các em và các em có thể làm gì để giúp cho tương lai tốt đẹp hơn.

Liên tục nâng cao kiến thức chuyên môn và chất lượng giảng dạy

Để nâng cao chất lượng giáo viên, các trường ưu tiên xây dựng các cộng đồng gọi là “Professional Learning”. Nói cách khác, các thầy cô sẽ cùng trao đổi và hỗ trợ nhau để nâng cao chuyên môn. Không chỉ vậy, các dự án cũng thường xuyên được nghiên cứu để cải tiến chất lượng giảng dạy. Mỗi dự án nghiên cứu có sự tham gia của nhiều bộ phận để có góc nhìn đa chiều.

Việc nâng cao chuyên môn, lên kế hoạch giảng dạy và hỗ trợ những đồng nghiệp khác ít kinh nghiệm hơn là một phần quan trọng trong công việc của mỗi giáo viên. Họ sẽ cùng theo dõi biểu đồ phát triển của giáo viên mới về cả kĩ năng sư phạm và những kiến thức bổ sung hỗ trợ cho bài giảng. Những giáo viên mới thường chỉ dạy bằng hai phần ba số tiết học của những giáo viên nhiều kinh nghiệm để có thêm thời gian cho các hoạt động đào tạo phát triển, nghe nhận xét từ người hướng dẫn của mình cũng như nâng cao kiến thức cho môn học giảng dạy.

Có những ngày giáo viên được yêu cầu bỏ lại các công việc thường nhật như lên kế hoạch bài giảng hay chấm bài học sinh để thực sự tập trung xem lại chương trình học của các em hoặc chương trình hướng dẫn giáo viên mới. Mục đích của việc này là ghi nhận lại các vấn đề đang tồn tại và cố gắng tìm cách cải thiện. Khoảng 2 tuần một lần, các giáo viên lại có một buổi “Learn and Grow” (tạm dịch: Học tập và Phát triển). Mỗi giáo viên sẽ thuyết trình về các kĩ năng mà họ cảm thấy muốn chia sẻ cho mọi người, sau đó mọi người cùng thảo luận và đối chiếu lại với những gì mình đã làm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự hợp tác làm việc thường xuyên giữa các giáo viên tỉ lệ thuận với sự tự tin trong khả năng dạy học, quản lý lớp và tương tác với học sinh. Ngoài ra, giáo viên cũng cảm thấy hài lòng và yêu thích công việc của mình hơn. Việc này tạo động lực không nhỏ để giáo viên cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.

Kết thúc ngày làm việc

Giáo viên tại Singapore cũng cùng học sinh hoạt động ngoại khóa sau giờ học. Ví dụ như chăm sóc vườn trường hoặc tham gia hoạt động gây quỹ từ thiện. Những hoạt động này giúp học sinh hiểu hơn giá trị của lao động, tăng cường khả năng làm việc nhóm và khả năng lãnh đạo.

Vào cuối ngày, giáo viên một lần nữa kiểm tra lại công việc cần chuẩn bị cho ngày mai trước khi rời khỏi trường, đảm bảo rằng mọi thứ sẽ luôn sẵn sàng cho các tiết học thú vị và bổ ích.

Back to Top